• |
  • |
Xem bản đồ

Chi tiết bài viết

TÁC ĐỘNG CỦA PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CHUYỂN DẠNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG MỐI QUAN HỆ THÀNH VIÊN VÀ HÀNH VI TÍCH CỰC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÁC CÔNG TY THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM

THE IMPACT OF TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP ON THE QUALITY OF MEMBER EXCHANGE ON PROACTIVE WORK BEHAVIOUR.

Tác giả: ĐỖ THỊ THANH TRÚC

Tóm tắt:
Nghiên cứu đánh giá tác động của phong cách lãnh đạo chuyển dạng đến chất lượng mối quan hệ nhân viên và hành vi tích cực của nhân viên. Với cỡ mẫu 619 nhân viên đang làm việc tại 50 công ty thương mại điện tử (E- COMMERCE) ở Việt Nam. Kết quả phân tích dữ liệu bằng phần mền SPSS và AMOS, cho thấy tác động cùng chiều của phong cách lãnh đạo chuyển dạng đến chất lượng mối quan hệ nhân viên và yếu tố chất lượng mối quan hệ nhân viên có tác động cùng chiều đến OCBs. Nghiên cứu cũng cho thấy vai trò trung gian của chất lượng mối quan hệ nhân viên trong mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo chuyển dạng và những hành vi chủ động của nhân viên như: hành vi nhắm vào cá nhân cụ thể (OCBI), hành vi hướng vào một tổ chức (OCBO), và hành vi khi nhân viên đảm nhận vai trò (IRB). Nghiên cứu giúp hiểu rõ hơn về các yếu tố tác động đến các hành vi tích cực này của nhân viên từ đó gợi ý hướng nghiên cứu tiếp theo và gợi ý các hàm ý quản trị giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả và lợi thế cạnh tranh của mình trong môi trường thương mại điện tử biến động không ngừng hiện nay.
Abstract:
Research evaluates the impact of transformational leadership on team member exchange quality and employees’ proactive work behavior. With a sample size of 619 employees working at 50 business brands of electronic (E-COMMERCE) in Vietnam, results of analyzing data with SPSS and AMOS shows the same impact of transformational leadership on team member exchange quality and team member exchange quality on OCBs. Research also indicates the role of team member exchange quality in the relationship between transformational leadership and proactive work behavior such as: Organizational citizenship behaviors benefiting specific individuals (OCBI) , Organizational citizenship behaviors benefiting the organization (OCBO), and In-role behaviors (IRB). Research provides more information about the factors affecting proactive work behavior and therefore suggests the direction of follow-up research as well as management implications that help enterprises enhance effectiveness and competitive advantages in today’s changing e-commerce environment
top